CÙNG NHÌN LẠI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NHỮNG TRỢ THỦ TRONG LIÊN QUÂN MOBILE

Viết bởi dnt

Xin chào các Kiện Tướng

Trong Liên Quân Mobile, vị trí trợ thủ thường là nơi bị nhiều người ghẻ lạnh nhất. Cũng dễ hiểu thôi, mấy ai thích chơi những mẫu tướng mang xu hướng hỗ trợ, ít được farm, phải di chuyển nhiều, sát thương lại còn hạn chế và nhất là khó được MVP của ván đấu nữa. Phần đông các kiện tướng đều thích chơi pháp sư đường giữa, sát thủ hay xạ thủ và đỡ đòn nhiều hơn là hỗ trợ. Nhưng nếu cứ để ý vào các thông số thì bạn sẽ thấy, tỷ lệ thắng của những vị tướng hỗ trợ như Alice hay Teemee luôn ở một mức rất cao và ổn định đấy. Đã tới lúc chúng ta nên dành một cái nhìn công bằng hơn dành cho vị trí vốn đã phải hy sinh rất nhiều này rồi. Sau đây, hãy cùng thử điểm qua vai trò trợ thủ trong Liên Quân Mobile đã phát triển như thế nào trong suốt chiều dài lịch sử hơn một năm qua nhé.

Từ những vị tướng đơn giản thuần về bảo kê

Thưở mới bắt đầu, Liên Quân Mobile không có quá nhiều cái tên trợ thủ thực sự. Nổi nhất có lẽ vẫn chỉ là Alice, cái tên đã quá quen thuộc với tất cả các kiện tướng, khi mà ở phiên bản lẫn meta game nào, cô nàng chibi này cũng được sử dụng tương đối rộng rãi. Với bộ kỹ năng của mình, Alice luôn đảm nhiệm quá tốt những gì mà một trợ thủ cần phải làm, cả từ hiệu ứng khống chế tầm xa, câm lặng diện rộng cho tới buff giáp và tăng tốc độ cho đồng minh.

Tiếp theo thành công của Alice, một dàn tướng trợ thủ mang xu hướng bảo kê cũng dần xuất hiện. Có thể kể tới những cái tên nổi bật là Payna và Lumburr. Payna thì quá rõ ràng rồi, khi mà xét về mặt kỹ năng, cô nàng cũng có nhiều nét khá tương đồng với Alice. Cũng làm choáng tầm xa nhiều mục tiêu, cũng hồi máu trên diện rộng cho đồng đội, và trên hết, chiêu cuối Kết Giới Sinh Mệnh thì mang xu hướng phòng ngự lẫn tấn công diện rộng đều hoàn hảo. Lumburr thì có đôi chút khác biệt. Khó lòng nói đây là vị tướng trợ thủ thiên về mở giao tranh hay bảo kê, khi hắn dường như đứng ở giữa cả hai khía cạnh. Bộ kỹ năng của Lumburr mang xu hướng lao vào giao tranh rõ rệt điển hình là chiêu cuối Long Trờ Lở Đất, thế nhưng hiệu ứng của Bất Khả Cản Phá lại giúp tạo lớp khiên chắn cũng như tốc độ di chuyển cho đồng đội, trong khi nội tại Ỷ Mạnh Vệ Yếu cũng buff giáp cho tướng đồng minh xung quanh. Về cơ bản, Lumburr vẫn được sử dụng để hỗ trợ và che chắn cho đồng đội nhiều hơn là vai trò của một kẻ mở combat.

Sự xuất hiện của các đấu sĩ trong vai trò trợ thủ

Nhưng rồi meta game thay đổi, vai trò trợ thủ cũng buộc phải trở nên thích ứng với tốc độ cao hơn của trận đấu. Những pha xâm lăng rừng, giao tranh nhỏ lẻ ở giai đoạn đầu game diễn ra với tần suất dày đặc hơn, khi thậm chí hai đội sẵn sàng lao vào nhau vì những mục tiêu như Rồng hoặc trụ trong thời gian đầu trận. Và cũng chính vì thế, trào lưu sử dụng các đấu sĩ trong vai trò trợ thủ bắt đầu nở rộ và được ưa chuộng khá nhiều.

Làn sóng này bắt đầu từ việc đưa những đấu sĩ khỏe sớm trong giai đoạn đầu trận đấu xuống đường dưới đi cùng xạ thủ. Có thể kể ra một vài cái tên tiêu biểu như Omarr - gã tiều phu có chiếc búa làm choáng lực lưỡng. Ở cấp độ một, nhờ vào nội tại Uy Dũng của mình mà hiếm kẻ có thể đối chọi lại với Omarr. Thane cũng là một ví dụ điển hình cho trào lưu này khi mà combo Xung Phong và Gươm Thần sẽ tạo ra hiệu ứng khống chế tốt và nhiều lợi thế nếu giao tranh sớm xảy ra. Thậm chí, ngay cả các vị tướng như Maloch hay Batman cũng từng nhiều lần được sử dụng như một trợ thủ nữa. Đặc biệt, trong chiến thuật xạ thủ đi rừng, hoặc đội hình không xạ thủ thì những cái tên kể trên càng được trọng dụng.

Không riêng gì các đấu sĩ, đôi khi, nhiều vị tướng mang sát thương phép cũng được lựa chọn cho vị trí này, tất nhiên là tùy theo tình huống. Bạn muốn đẩy đường và cấu rỉa đối thủ, Raz sẽ là một sự lựa chọn trợ thủ không tồi. Khi cần tìm tới hiệu ứng khống chế cứng, Gildur trợ thủ là cái tên mà rất nhiều người nghĩ tới đầu tiên. Và thiên địch của Gildur, Chaugnar cũng luôn đứng trong hàng ngũ trợ thủ xịn nhất Liên Quân Mobile.

Cho tới sự ra đời của các mẫu trợ thủ hiện đại

Bắt kịp với phiên bản, những mẫu trợ thủ hiện đại đã dần ra mắt và được khá nhiều kiện tướng sử dụng gần như tức thì. Hãy cứ nhìn cách mà Teemee mới ra mắt, sau đó hoành hành ra sao tại các trận đấu hạng thì có thể thấy độ bá của nó. 4 kỹ năng, được chia đều ra hai kỹ năng bảo kê và hai tấn công mở giao tranh. Teemee trở thành mẫu trợ thủ cực kỳ hoàn hảo. Combo Giáo Móc Teemee và Rắm Thần Lực không chỉ có sát thương mà còn mang tới hiệu ứng khống chế khó chịu. Trong khi Vàng Vung Vãi đảm bảo xạ thủ của bạn dù thua đường thì cũng chẳng thua đồ so với đối thủ. Pháp Trận Thần Kỳ thì khỏi cần nói rồi, không quá khi nói đây là kỹ năng gây ức chế bậc nhất cho đối thủ đâu.

Xeniel cũng thuộc mẫu trợ thủ hiện đại. Hắn thiên về khả năng chống chịu, và hợp với dàn trước hơn trong giao tranh. Tuy nhiên, Xeniel không phải thuộc mẫu hỗ trợ cho duy nhất xạ thủ, mà là mẫu tướng sẽ luôn cố gắng đảm bảo sự an toàn cho cả team với chiêu cuối Sứ Mệnh Cứu Thế bay tới toàn bản đồ. Cộng thêm việc chỉ cần lên máu cũng đồng nghĩa với sát thương tăng cao, Xeniel thừa sức trở nên mạnh mẽ ngang các tướng chính bên phía đối thủ ở giai đoạn cuối game.

Có thể thấy rằng, các trợ thủ đã thay đổi khá nhiều qua thời gian, và hứa hẹn sẽ còn nhiều thay đổi trong thời gian sắp tới nữa. Một khi guồng quay Liên Quân Mobile vẫn còn chạy, meta game còn chuyển biến theo từng phiên bản thì các trợ thủ cũng không có lý do gì để ngừng thích nghi và tìm tòi những phong cách chơi mới để thích ứng với những thay đổi trên.

Tin tức khác