Lý thuyết về cách chia đường phổ biến trong Liên Quân Mobile

Như các Kiện Tướng đều biết, bản đồ phổ biến nhất với lượng người chơi đông nhất của Liên Quân Mobile là bản đồ 5v5 Miền Đất Hứa. Mỗi trận đấu sẽ là cuộc chiến của 2 đội với 5 thành viên mỗi bên. Việc chia đường cho 5 thành viên này như thế nào là cực kỳ quan trọng bởi khởi đầu trận đấu tốt sẽ đem lại 50% chiến thắng cho bạn.

Vậy đầu tiên chúng ta cần hiểu về bản đồ của Miền Đất Hứa: Các đường của bản đồ thường hay được gọi chung là đường trên (Top), đường giữa (Mid), đường dưới (Bot) theo cách gọi quen thuộc của các game MOBA trên PC. Tuy nhiên, cách gọi này có phần không chính xác khi chơi Liên Quân Mobile bởi khác với các tựa game MOBA trên PC, dù ở đội 1 hay đội 2 thì khi vào trận, phe của bạn cũng sẽ nằm ở phía nửa dưới bên trái trên bản đồ.

Góc nhìn từ đội 1

Sở dĩ có điều này do game cần tối ưu hóa trải nghiệm khi chơi. Nếu bản đồ được thiết kế cố định theo một góc nhìn, nếu bạn xuất phát ở nửa phía trên của bản đồ, sẽ cực kỳ khó khăn để bạn có thể chơi game bởi lúc này, ngón tay của bạn sẽ choán gần hết màn hình của thiết bị. Do bản đồ của Liên Quân Mobile hoàn toàn đối xứng nên bản đồ sẽ được xoay chiều tùy theo việc bạn ở đội nào để khi vào trận, tướng của bạn sẽ thường nằm ở nửa dưới màn hình điện thoại để tránh việc các ngón tay chắn màn hình thiết bị khi điều khiển.

Góc nhìn từ đội 2

Vì lý do đối xứng và tự động xoay chiều này nên mặc dù cùng là "đường trên" theo góc nhìn bản đồ, nhưng hãy nhìn vào bản đồ của 2 đội ở phía trên, chúng ta có thể thấy "đường trên" của đội 1 là đường gần Kinh Kong, trong khi "đường trên" của đội 2 lại là đường gần hang Rồng. Chính vì vậy, trong bài viết này sẽ không dùng thuật ngữ đường trên, đường dưới mà thay vào đó là đường Rồng (gần hang Rồng), đường Kinh Kong (gần Kinh Kong) và đường giữa (nằm chính giữa bản đồ).

Ai đi đường nào?

Những bạn mới tiếp xúc với thể loại game MOBA như Liên Quân Mobile thường bắt đầu với lối chia đường 2-1-2, tức 1 người đi đường giữa và 4 người chia đều cho 2 đường còn lại. Tuy nhiên, bạn cần chú ý là ngoài các đường có lính để farm ra thì còn có các bãi quái trong rừng nữa. Đây là một nguồn tài nguyên vô cùng quan trọng khi cung cấp Bùa Thuật Sĩ và Bùa Lực Sĩ cùng một lượng lớn kinh nghiệm từ các bãi quái rừng.

Chính vì thế, trong Liên Quân Mobile, các đội thường sử dụng 1 vị tướng có khả năng hạ quái nhanh để farm rừng, điều đó đồng nghĩa với việc 1 vị tướng sẽ được đi solo đường để có thể hưởng được nhiều kinh nghiệm và vàng hơn. Vậy câu hỏi được đặt ra là tướng solo này sẽ đi đường nào? Đường Kinh Kong hay đường Rồng? Câu trả lời là đường Kinh Kong!

Tầm quan trọng của Rồng

Lý do tướng solo sẽ đi đường Kinh Kong còn cặp đôi hai tướng còn lại sẽ đi đường Rồng đến từ giá trị của 2 con quái khủng này. Rồng xuất hiện phút thứ 2 của trận đấu và có thể bị ăn từ rất sớm, trong khi Kinh Kong đến phút thứ 6 mới xuất hiện và thường ít khi được ăn trước phút thứ 10. Nếu ăn Rồng từ sớm, bạn sẽ kiếm được về 100 vàng mỗi người, tổng là 500 vàng cho cả đội cùng một lượng lớn kinh nghiệm bất kể có tham gia ăn hay không. Với thời gian 2 phút hồi sinh một lần, nếu canh chuẩn, bạn hoàn toàn có thể ăn được 5 con Rồng khi trận đấu còn chưa đến phút 11, tương đương với 500 x 5 = 2500 vàng lợi thế, chưa tính đến kinh nghiệm.

Đây là một lượng tài nguyên rất đáng kể ở giai đoạn đầu và giữa trận, giúp đội của bạn có thể vượt lên trước và lăn cầu tuyết. Vậy làm cách nào để kiểm soát Rồng tốt? Câu trả lời là cắt cử nhiều người hơn cho đường Rồng để kiểm soát và có thể ăn Rồng từ sớm. Chính vì lý do đó nên cặp đôi thường được đưa ra đường Rồng và tướng solo được đưa ra đường Kinh Kong. Nếu như có thể áp đảo được đối thủ ở đường Rồng như hạ gục hoặc kéo máu ép đối thủ phải về hồi phục, cặp đôi hoàn toàn có thể tiến ra hang Rồng và ăn chớp nhoáng mục tiêu quan trọng này.

Nhưng lúc này sẽ nảy ra một câu hỏi: Tại sao cặp đôi không đi đường giữa và pháp sư đi đường Rồng? Từ đường giữa cũng có thể tiến nhanh ra hang Rồng mà?

Đường giữa

Câu trả lời đến từ những tài nguyên đường này có thể đem lại. Đường giữa là đường ngắn nhất, lính ra nhanh nhất nên cấp độ và vàng cũng sẽ được hưởng nhiều nhất. Ngoài ra, người đi đường giữa có thể di chuyển vòng ra 1 trong 2 đường cánh để tham gia gank. Cả hai yếu tố này đều rất phù hợp để giao cho vai trò Pháp Sư bởi khác với Xạ Thủ thường mạnh dần về cuối trận, Pháp Sư có tốc độ tăng tiến sức mạnh khá nhanh và thường đạt đỉnh ở giữa trận.

Lượng sát thương dồn của các Pháp Sư ở giữa trận thực sự rất khủng khiếp nên họ hay được nhường đường giữa để solo nhằm nhận những tài nguyên quý giá nhất: Kinh nghiệm, vàng và Bùa Xanh. Một người chơi Pháp Sư tốt có thể tận dụng những điểm này để đi gank sớm tạo lợi thế cho đội hoặc nhanh chóng đạt ngưỡng sức mạnh giúp đội chiến thắng các giao tranh bùng nổ ở giai đoạn giữa trận.

Kết luận

Qua những phân tích phía trên, chúng ta có thể tóm gọn cách chia đường thường thấy hiện tại là:

Một tướng solo Đường Kinh Kong (thường là Đấu Sĩ hoặc Đỡ Đòn)

Một tướng đi Rừng (thường là Đấu Sĩ hoặc Sát Thủ)

Một tướng đi Đường Giữa (thường là Pháp Sư)

Cặp đôi đi đường Rồng (thường là Xạ Thủ - Trợ Thủ)

Vậy lý do tại sao trong một đội lại cần đủ các vai trò Đỡ Đòn - Đấu Sĩ/Sát Thủ - Pháp Sư - Xạ Thủ - Trợ Thủ? Hãy chờ đón ở bài viết tiếp theo "Phân tích các vai trò cần thiết cho việc xây dựng đội hình trong Liên Quân Mobile" trên trang chủ nhé.

Tin tức khác