ĐẤU SĨ ĐỠ ĐÒN ĐẤU TRƯỜNG NHÂN BẢN: WIRO HAY ARDUIN

Viết bởi Hanayuki

Xin chào các Kiện Tướng

Là vị tướng thứ 76 của Liên Quân Mobile, Wiro chỉ vừa mới ra mắt nhưng đã nhanh chóng tạo nên một cơn sốt cho đa số các kiện tướng Liên Quân Mobile bởi sự hiệu quả cũng như lối chơi xôi thịt và lăn xả của hắn. Tuy nhiên hắn có thể so sánh được so với những vị tướng đấu sĩ đỡ đòn được các Kiện Tướng sử dụng thuần thục ở các phiên bản trước đó không? Hãy cùng Hội Đồng so sánh Wiro với một cái vị tướng đấu sĩ đã quá quen mặt trên đấu trường Liên Quân, Arduin thông qua một vài tiêu chí đánh giá nhé.

Khả năng chống chịu

Chỉ cần ở cấp độ 1, Wiro đã có sẵn đến 60 + (5 mỗi cấp) giáp và giáp phép từ nội tại Dấu Ấn 212, tức có nghĩa Wiro sẽ khởi đầu với gần hơn 25k vàng để mua 13 viên ngọc lục giáp/kháng phép cấp 3. Các Kiện Tướng hẳn đã biết thua kém 2 đến 3 viên ngọc câp 3 cũng ảnh hưởng ra sao rồi thì Wiro lại đắp sẵn 13 viên từ lúc mới được sinh ra. Rickkid là đây chứ đâu xa. Nội tại này sẽ giúp Wiro có thêm khả năng chống chịu tương đối khi lao vào giao tranh, cũng như trong giai đoạn đi đường. Các Kiện Tướng cần nhớ, mặc dù vai trò chính của Wiro là Đỡ Đòn, nhưng lại không có khả năng tự hồi phục hay tạo khiên chắn gì để bảo vệ bản thân cả. Những vị tướng sống nhờ chỉ số như vậy sẽ là cơn ác mộng để cân bằng, bởi hoặc là họ có quá nhiều chỉ số và bất tử, hoặc chỉ số cộng thêm không có bất cứ ý nghĩa gì!

Trong khi đó Arduin lại không quá mạnh mẽ như vậy. Nội tại Hồn Huyết của hắn đành rằng cũng hứa hẹn mang tới một lượng hồi phục lớn khi lượng máu ở mức thấp hơn 50% đấy, nhưng nên nhớ rằng khả năng ấy chỉ có nếu như Arduin tấn công đối thủ. Còn trong trường hợp bị dồn sát thương một cách đột ngột tới chết, nội tại Hồn Huyết gần như chẳng có chút tác dụng. Tất nhiên, Arduin có hiệu ứng miễn nhiễm sát thương, nhưng đó chỉ là trong lúc hắn khởi động tới khi hoàn tất Câu Hồn Rìu mà thôi, khoảng thời gian ấy là tương đối ngắn ngủi. Tất nhiên, Hồn Giáp cũng mang lại lượng lá chắn tương đương 10% máu tối đa dành cho Arduin, nhưng với thời gian hồi chiêu lên tới 12 giây, rất khó để Arduin có thể sử dụng liên tục trong một pha giao tranh. Nhìn chung, nếu bàn về khả năng chống chịu từ những cấp độ đầu Wiro đang là cái tên vượt trội hơn hẳn.

Đánh giá: Wiro 5 - 4 Arduin

Khả năng đi đường, dọn dẹp lính/rừng

Dù là ở vị trí Đấu Sĩ Đỡ Đòn nhưng có lẽ Wiro đang được sử dụng ở vị trí đi rừng rất hiệu quả bởi tính bất ngờ và nhiều khả năng khống chế mà Wiro sở hữu. Thế nên Hội Đồng sẽ gộp chung khả năng đi đường và dọn dẹp lính/rừng vào một mục để có thể so sánh được dễ dàng hơn. Bản thân Wiro ngoài độ chống chịu khá lỗi thì bộ kỹ năng chủ động của hắn cũng khá là bá đạo với khả năng làm mới ngay lập tức đòn đánh tiếp theo khi sử dụng Rìu Thần Lực, điều này sẽ giúp hắn ăn gian được một chút tốc độ đi rừng sát thương kha khá trong một khoảng thời gian nhỏ đấy. Hay kỹ năng Găng Thần Lực gây 2 lần sát thương khi đẩy mục tiêu vào tường để làm tiện đánh đập hành hạ cũng là một phương án dọn dẹp quái rừng cực tốt. Tuy nhiên nếu sử dụng ở ngoài đường đơn thì thật sự không hiệu quả khi không tận dụng được tối đa sát thương của Wiro. Trong khi đó Arduin lại là một dạng tướng dễ chơi dễ trúng thưởng khi bộ kỹ năng của hắn đều có khả năng gây sát thương trực tiếp mà không cần yếu tố gì quá đặc biệt. Vậy nên giai đoạn trụ đường thì Arduin với Hồn Giáp và Hồn Trảm sẽ vượt trội hơn so với Wiro nhưng nếu phải có một cuộc chiến sống còn thì Wiro và Arduin chỉ một chín một mười mà thôi.

Đánh giá: Wiro 4 - 4,5 Arduin

Khả năng giao tranh

Với đặc sản Câu Hồn Rìu của mình, Arduin cực kỳ mạnh trong những pha giao tranh tổng. Lượng khống chế lên tới 1.5 giây chắc chắn là con số không hề nhỏ mà các nạn nhân phải gánh chịu. Đó là chưa kể một khi đã ném được rìu, Arduin chắc chắn sẽ hoàn tất chuỗi chiêu thức của mình trong trạng thái miễn dịch các hiệu ứng khống chế. Vậy mới nói Arduin thuộc mẫu tướng không thể ngăn cản trong các pha giao tranh. Đồng thời, Câu Hồn Rìu cũng là phương tiện giúp Arduin tiếp cận đội hình đối thủ một cách hiệu quả nhất để có thể phát huy sự lợi hại của hai kỹ năng còn lại là Hồn Trảm và Hồn Giáp. Và nên nhớ rằng chiêu cuối này còn có cơ chế hỗ trợ giảm thời gian hồi chiêu nữa nhé. Thế nên, nếu xét về độ hiệu quả trong những tình huống giao tranh, Arduin chắc chắn là một trong những cái tên đáng để nhắc tới nhất của Liên Quân Mobile.

Còn đối với Wiro thì có vẻ như giao tranh trực diện sẽ không làm nổi bật được hiệu quả mà Wiro có thể thực hiện. Viễn cảnh đẹp nhất của Wiro chính là những tình huống tập hậu, đẩy đối thủ về đồng đội mình bằng Găng Thần Lực và kết thúc giao tranh bằng sát thương cũng như tầm ảnh hưởng khổng lồ mà chiêu thức Thần Lực 212 có thể gây ra. Tuy nhiên cần phải lưu ý rằng dù có sức hủy diệt khủng khiếp nhưng Thần Lực 212 sẽ có những khuyết điểm không thể che dấu như dễ dàng bị ngắt nhịp sử dụng khi bị đối thủ khống chế, không thể sử dụng được các kỹ năng khác khi đang gồng chiêu, tạm biệt combo nấp bụi + Thần Lực + Tốc Biến luôn đi nhé.Hay phải phụ thuộc vào vị trí của đối phương để gây ra được sát thương lớn nhất sau khi bị hất tung.

Đánh giá: Wiro 4,5 - 4,5 Arduin

Chúc các Kiện Tướng sử dụng Wiro leo hạng thành công!

Tin tức khác