Xạ thủ - Vị trí đang bị ruồng bỏ trong Liên Quân Mobile

Viết bởi Sainthurn Ngo

Đã từng có thời, các xạ thủ như Violet hay Yorn trở thành nguồn sát thương chính, cũng như các vị trí gây sát thương chủ lực trong team. Tuy nhiên khi thời thế thay đổi, chỗ đứng của các vị trí kể trên cũng đã bắt đầu lung lay, hay thậm chí tới mức bị ruồng bỏ

Thực trạng của vị trí xạ thủ thời điểm hiện tại

Trong các trận đấu hạng, đội hình phổ biến hiện nay gần như đã không còn chỗ đứng cho vị trí sát thương vật lý chủ lực như xạ thủ. Thay vào đó, mẫu tướng tank to khỏe có khả năng càn lướt và áp sát đang dần dần lên ngôi. Một đội hình cơ bản vào thời điểm hiện tại thường có các sát thủ đi rừng, kiểu Nakroth hay Batman hoặc Kriknak, cùng với đó là dàn 3 vị tướng có khả năng tank che chắn trước mặt. Nguồn sát thương chủ yếu trong các tình huống giao tranh trên diện rộng sẽ tới từ các pháp sư ở vị trí đường giữa.

Đội hình không xạ thủ đang phổ biến và thịnh hành ở thời điểm hiện tại

Còn tại các trận đấu chuyên nghiệp, các xạ thủ thường xuyên cầm theo phép bổ trợ trừng phạt và chủ yếu kiếm vàng thông qua lượng quái rừng tiêu diệt được. Thay vì lối chơi xạ thủ và hỗ trợ đi đường có rồng như trước, phong cách mới này phù hợp với meta hiện tại hơn hẳn.

Nguyên nhân dẫn tới sự thất thế của các xạ thủ

1. Sự thiếu hụt xạ thủ

Nguyên nhân cơ bản đầu tiên nằm ở chính sự ưu ái cho các vị trí pháp sư cũng như đỡ đòn, hoặc sát thủ trong phiên bản hiện tại. Kể từ vị tướng gần nhất là Slimz, không có bất kỳ xạ thủ mới nào được cho ra mắt. Và nếu cân đo đong đếm số lượng các vị tướng có thể chơi ở vị trí xạ thủ thì quá ít ỏi, khi gần như chỉ có những cái tên quen mặt như Yorn, Violet, Slimz hay Valhein, khi mà Fennik được sử dụng nhiều hơn ở vị trí đi rừng.

Số lượng xạ thủ trong liên quân Mobile tương đối hạn chế

Đối nghịch lại với hoàn cảnh đó là sự dồi dào và đa dạng các vị tướng pháp sư cũng như đỡ đòn mới ra mắt. Những Skud, Lauriel hay thậm chí là cả Raz và mới đây nhất là Batman đều là những vị trí có khả năng counter vai trò xạ thủ cực mạnh.

2. Quá dễ dàng bị khắc chế

Đã ít về số lượng, các vị tướng xạ thủ còn cực kỳ mỏng manh và yếu ớt, cũng như vô kế khả thi một khi bị đối thủ đeo bám. Bỏ qua những vị tướng đang dần trở nên tuyệt chủng, ít khi được lựa chọn như Yorn hay Valhein, ngay cả Violet với khả năng nhào lộn của mình cũng khó có thể trốn thoát trước vô vàn hiệu ứng cùng khả năng đu bám tới từ những sát thủ như Nakroth, Kriknak hay thậm chí bị đe dọa bởi những vị trí đỡ đòn như Mortos hay Skud. Chưa kể trong các game đấu, xạ thủ còn là vị trí bị ngắm đến đầu tiên, và cũng dễ dàng bị tiêu diệt nhất. Chỉ một bước đi bất cẩn, các xạ thủ hoàn toàn có thể lên bảng đếm số mà không kịp gây ra bất kỳ nguồn sát thương nào.

Những vị tướng như Skud luôn là nỗi ám ảnh với các xạ thủ bởi khả năng đeo bám

Thêm vào đó, việc không có kỹ năng chạy trốn cũng khiến cho vị trí xạ thủ gần như khó có khả năng đẩy lẻ, dù không thể phủ nhận rằng sát thương và tốc độ hạ gục công trình của vị trí này là tương đối nhanh. Nhưng quá khó để các xạ thủ có thể solo 1vs1 với các vị trí đỡ đòn có ngang đồ, khi mà không dễ để có thể thả diều đối thủ với những tình huống hit and run trong liên quân Mobile.

Lối đi nào cho xạ thủ trong phiên bản hiện tại

Đưa các xạ thủ như Violet vào rừng có lẽ là giải pháp tối ưu nhất

Như đã đề cập ở trên, đội hình này đang trở nên quá phổ biến và tối ưu, đặc biệt là tại các trận đấu hạng. Và khi mà vai trò của xạ thủ ngày càng bị hạn chế, việc cầm phép bổ trợ Trừng phạt và vào rừng đang là một hướng giải thoát mới cho các xạ thủ, điển hình như Fennik, Violet hay Slimz. Còn những Valhein hay Yorn, có lẽ phải chờ đến các phiên bản sau của Liên quân mobile để tìm chỗ đứng cho mình.

Tin tức khác