HỢP TÁC VỚI GAME VÀ ESPORTS: KHI QUẢNG CÁO KHÔNG CHỈ LÀ HÌNH THỨC HIỂN THỊ

01.07.2024 | Viết bởi VALERI

Game và Esports đang trở thành xu hướng hợp tác bùng nổ của các nhãn hàng để tiếp cận với đối tượng khách hàng trẻ. Tuy nhiên, bên cạnh hình thức hiển thị quảng cáo thông thường, các nhãn hàng cần đa dạng hóa và khai phá tiềm năng của việc hợp tác với các Nhà phát hành game một cách sâu rộng hơn để thực sự chinh phục khách hàng.

Hiển thị tốt không phải yếu tố quyết định thành công của quảng cáo

Game và Esports phát triển mạnh ở Việt Nam những năm qua mở ra một phương thức quảng bá thương hiệu mới cho các nhãn hàng. Tài trợ cho các giải đấu, đội tuyển và đặt để nhận diện thương hiệu tại các vị trí bắt mắt là những hình thức quen thuộc. Cách làm này đạt được hiệu quả ở giai đoạn tạo “awareness” về nhãn hàng khi tiếp cận được đối tượng khán giả lớn của Game và Esports.

Tuy nhiên, nhiều nhãn hàng hiện nay chỉ xem game là một hình thức quảng cáo để đặt logo. Điều này dẫn đến một vấn đề nan giải, là chưa chắc tất cả quảng cáo hiển thị hướng tới đúng tệp khách hàng tiềm năng, hoặc đã đủ ấn tượng để tạo được dấu ấn đậm nét.

Hạn chế của việc chỉ sử dụng quảng cáo hiển thị là không tính toán được tỉ lệ tương tác và phản ứng của khách hàng. Nó cũng khó thể hiện tính cách của thương hiệu, chưa truyền tải được “câu chuyện” của một chiến dịch. Thế nên dù hiển thị tốt, xuất hiện với tần suất liên tục nhưng cốt lõi không đủ sức nặng thì khả năng cao sẽ đi vào quên lãng.

Để thực sự chinh phục người xem, ngoài quảng cáo hiển thị thì nhãn hàng nên lồng ghép thêm những hình thức tiếp cận trực tiếp khác, như gây dựng content, tạo sự kiện trong trò chơi,… Trường hợp của Liên Quân Mobile Thái Lan và KFC là một ví dụ điển hình.

Lồng ghép hài hoà thương hiệu vào game

Trước khảo sát cho thấy 40% bạn trẻ thuộc thế hệ Z ở Thái Lan từng sử dụng sản phẩm của mình, KFC đã bắt tay cùng Liên Quân Mobile để tiếp cận tệp khách khổng lồ này. Họ bắt đầu chiến dịch bằng việc trình làng một combo đồ ăn hoàn toàn mới. Khách mua hàng ngoài thưởng thức sản phẩm thơm ngon còn có cơ hội trúng kho quà khổng lồ trong game.

Tiếp theo, KFC hợp tác cùng Liên Quân Thái Lan cho ra mắt trang phục đặc biệt, biến vị tướng Ormarr trở thành phiên bản “cụ già thể lực” của Colonel Sanders – vị cha đẻ của thương hiệu gà rán số một thế giới. Sáng tạo này cùng nhiều chiến dịch, thông điệp trong game của KFC và Liên Quân Mobile Thái Lan để lại ấn tượng sâu đậm với khách hàng.

Câu chuyện của KFC và Liên Quân Thái Lan là một ví dụ tuyệt vời của việc lồng ghép nhiều yếu tố thương hiệu vào Game, giải đấu Esports. Tại Việt Nam, nhiều nhãn hàng cũng đã làm được điều tương tự, như trường hợp của CLEAR dưới đây.

Với mục tiêu nhắm tới đối tượng khách hàng là Gen Z tại Việt Nam, CLEAR, đối tác chiến lược dài hạn của Liên Quân Mobile, đã tham gia hợp tác cùng ĐTDV với một hướng triển khai hoàn toàn mới lạ và độc đáo.

Cụ thể, CLEAR đã cùng với Liên Quân Mobile phát triển và tung ra chuyên gia “CLEAR Men AI 31” – một AI dự đoán kết quả của từng trận ngay trên sóng trực tiếp của trận đấu đó.

Dựa trên những phân tích thực tế về các tướng được sử dụng, số lượng vàng của từng đội, số lượng quái rừng bị hạ gục, “AI 31” sẽ đưa ra những dự đoán về kết quả trận đấu và khả năng chiến thắng của mỗi đội với tỷ lệ chính xác rất cao. Vì thế bên cạnh những trận đấu hấp dẫn, “AI 31” trở thành một sản phẩm đặc biệt khiến game thủ vô cùng thích thú. Nó cho người xem có thêm lý do để nán lại stream của ĐTDV lâu hơn.

In trực tiếp sản phẩm, tại sao không?

Một ví dụ khác cho thấy sự đa dạng trong quảng cáo hình ảnh làm nên thành công lớn là chiến dịch của SWING và Liên Quân Mobile trong năm 2018.

Thay vì quảng cáo logo, TVC thông thường, SWING cho ra mắt nhóm sản phẩm có in hình tướng Liên Quân trên bao bì. Giá trị sản phẩm của họ qua đó tăng gấp bội. Khách hàng sau khi mua sản phẩm của SWING vừa được thưởng thức snack chất lượng, vừa có cơ hội giành được nhiều phần quà vô cùng hấp dẫn của Liên Quân Mobile.

Tương tự như SWING, VPP Hồng Hà cũng in hình Liên Quân lên sản phẩm vào giai đoạn tháng 9/2021 vừa qua. Sổ lò xo với hình ảnh của các nhân vật Fennik, vở kẻ ngang với Triệu Vân, Tel’Annas, hay túi bút Nakroth, Valhein,… đến thời điểm hiện tại vẫn đang được giới học sinh, sinh viên Việt Nam “săn đón” và ủng hộ nhiệt tình.

Bài học rút ra

Gen Z nhanh nhạy, trực quan và cực thích những nội dung tương tác. Vì thế chỉ tập trung cho quảng cáo hiển thị rõ ràng là chưa đủ.

Các nhãn hàng cùng NPH game cần tạo ra nội dung chất lượng, có chiều sâu và kích thích khách hàng của họ tương tác nhiều hơn.

Hiểu sâu hơn thì người xem quảng cáo cần được biến thành một phần của chiến dịch. Bằng cách đó, bao nhiêu thông điệp, bấy nhiêu chương trình sẽ được truyền tải một cách mượt mà, đem lại hiệu quả cao.