TÌM HIỂU VỀ HÚT MÁU PHÉP

Viết bởi Gatrix

Xin chào các Kiện Tướng

Đã khá lâu rồi Hội Đồng chưa nghiên cứu một cơ chế rồi nhỉ! Không sao cả, vì trong bài viết lần này, Hội Đồng sẽ đi bóc trần sự thật về một chỉ số bị "đánh giá quá lố" bậc nhất trong Liên Quân Mobile, đó là "hút máu phép".

Hút máu phép là gì?

Hút máu phép là một trong những nhân tố cơ bản của trò chơi, cùng với máu, năng lượng, hồi phục v...v Cụ thể, khi các Kiện Tướng gây sát thương PHÉP lên đối thủ thì sẽ được hồi lại cho bản thân một lượng máu theo tỷ lệ nhất định. Tỷ lệ này sẽ phụ thuộc vào số lượng % hút máu phép các Kiện Tướng đang có.

Hút máu phép KHÔNG PHẢI là lấy một phần sát thương các Kiện Tướng có thể gây ra để biến thành máu hồi phục. Các Kiện Tướng vẫn sẽ gây đủ sát thương, còn hệ thống sẽ tính toán xem các Kiện Tướng gây được bao nhiêu sát thương để hồi lại cho các Kiện Tướng lượng máu tương ứng.

Hút máu phép tối đa là bao nhiêu?

Tính tới hiện tại, lượng hút máu phép lớn nhất mà các Kiện Tướng có thể đạt được là 98%. Các Kiện Tướng sẽ cần những điều kiện sau để chạm được tới con số đó!

- Sử dụng vị tướng Marja và chỉ còn một tí tẹo máu. (50% hút máu phép từ nội tại)

- Sử dụng 10 viên ngọc tím hút máu phép (16% hút máu phép)

- Sử dụng 10 viên ngọc xanh hút máu phép (7% hút máu phép)

- Quyền trượng Rhea (25% hút máu phép)

Cơ chế hoạt động của hút máu phép

Như Hội Đồng đã giải thích, hút máu phép chỉ có thể kích hoạt khi các Kiện Tướng gây sát thương phép lên đối thủ. Nếu các Kiện Tướng thấy những con số màu tím nổ ra bên cạnh đối thủ, thì các Kiện Tướng sẽ được hồi máu.

Điều này cũng có nghĩa là, những kĩ năng gây sát thương vật lý và chuẩn sẽ KHÔNG được hồi máu. Các Kiện Tướng tuyệt đối đừng mua Quyền trượng Rhea lên Joker để "tôi tưởng hút máu được"!

Tổng kết lại, các Kiện Tướng khi sử dụng kỹ năng gây sát thương PHÉP lên đối thủ sẽ được hồi máu từ hút máu phép. Nhưng thế thì bất công quá phải không? Hãy tưởng tượng một cú Hơi độc hại 3000 sát thương phép của Preyta chẳng hạn. Giả sử gã hít sốt rét giật đùng đùng này nện trúng tám mục tiêu trong giao tranh, chẳng phải Preyta sẽ được hồi tới 6000 máu sao?! Con số này quá hoang đường phải không?

Do đặc điểm của các kĩ năng trong Liên Quân là thường có khả năng tấn công lên nhiều mục tiêu, thế nên để tránh hút máu phép trở thành một chỉ số quá mất kiểm soát (chúng tôi đang nhìn cô đấy, Marja), Hội Đồng đã đặt cho nó một giới hạn.

Mọi chiêu thức có khả năng tấn công nhiều hơn một mục tiêu sẽ chỉ phát huy 50% hiệu lực hút máu phép! (tức là nếu có trúng một đứa thì cũng vẫn bị giảm)

hoặc

Mọi chiêu thức gây sát thương liên tục theo thời gian sẽ chỉ phát huy 50% hiệu lực hút máu phép!

Lưu ý: Chỉ cần dính một trong hai là giảm 50% hiệu lực, dính cả hai cũng chỉ giảm 50% hiệu lực

Câu trên hiểu như thế nào cho đúng? Giả sử các Kiện Tướng có 25% hút máu phép từ Quyền trượng Rhea, và quay lại ví dụ vừa rồi, Preyta tung Hơi độc hại trúng tám mục tiêu liền. Hắn ta sẽ được hồi bao nhiêu máu, giả sử những mục tiêu đó không có bất cứ chỉ số giáp phép nào?

Do Hơi độc hại là một kỹ năng diện rộng có khả năng tấn công nhiều mục tiêu, thế nên nó sẽ bị giảm 50% hiệu lực với hút máu phép, hay nói cách khác, Preyta chỉ được hồi 25% x 50% = 12.5% hút máu phép.

Với 3000 sát thương, Preyta sẽ được hồi tối đa 3000 x 8 x 12.5% = 3000 máu mà thôi!

Nhưng ngược lại, bất cứ chiêu thức nào không có khả năng trúng nhiều hơn một mục tiêu thì đều hưởng trọn 100% hiệu lực của Hút máu phép. Các Kiện Tướng có thể kể tới Cú đấm chân không của Raz, Hôn gió của Veera, kích nổ dấu ấn Ấu trùng quỷ của Kriknak và... hết!

Cần lưu ý rằng, giới hạn với hút máu phép chỉ áp dụng cho kỹ năng, không áp dụng cho cả tướng. Ví dụ như Veera. Chiêu thức Dơi quỷ và Tiểu quỷ của cô sẽ bị giảm hiệu lực hút máu phép, nhưng Hôn gió thì hưởng 100% hiệu lực.

Ngoại lệ: Những đòn đánh thường gây sát thương phép sẽ hưởng 100% hiệu lực của hút máu phép. Hội Đồng sẽ nói kĩ hơn bên dưới

Thế nào là một kĩ năng bị giảm hiệu lực hút máu phép?

Để biết xem kỹ năng tướng của mình đang điều khiển có bị giảm hiệu lực hút máu phép không, các Kiện Tướng chỉ cần trả lời hai câu hỏi sau?

Kỹ năng của vị tướng đó có gây sát thương liên tục theo thời gian không? (Tưởng tượng Aleister với Ma trận thống khổ hoặc Ngục tù vĩnh hằng)

Kỹ năng của vị tướng đó có thể gây sát thương nhiều hơn một mục tiêu không? (Nhớ giùm, kỹ năng gây sát thương được nhiều mục tiêu mà trúng một thì vẫn bị giảm 1/2 hiệu lực hút máu phép)

Nếu câu trả lời là có, kỹ năng đó chỉ nhận 50% hiệu lực của hút máu phép. Thế nên đừng hi vọng sau khi mua Quyền trượng Rhea, Mganga có thể "hút" cả tấn máu. Sát thương của gã không đốt từ từ từng giây, thì cũng toàn là sát thương đa mục tiêu. Các Kiện Tướng nên nhắm tới những trang bị khác nếu như muốn có thêm khả năng hồi phục, ví dụ Giáp Gaia hoặc thậm chí là Phù chú trường sinh. Hoặc đơn giản hơn, các Kiện Tướng chỉ cần mua thật nhiều công phép là được, bởi Mganga hồi máu theo cả công phép mà.

Câu dưới có một chút loằng ngoằng, bởi nhiều khi các Kiện Tướng hay sử dụng những kỹ năng để nhắm vào một mục tiêu, ví dụ như Tiểu quỷ của Veera, hay Lôi điện của Tulen. Tuy nhiên chúng trên thực tế vẫn có khả năng tấn công nhiều hơn một mục tiêu, vậy nên chúng vẫn bị giảm hiệu lực.

Ngoại lệ là gì?

Trong Liên Quân Mobile, có một số vị tướng có khả năng tấn công ra sát thương phép. Có thể kể ra những cái tên như Kahlii, Tel'annas, Gildur chẳng hạn. Những đòn đánh này sẽ KHÔNG được HÚT MÁU, mà hưởng lợi từ hút máu phép theo nguyên tắc sau.

Mọi đòn đánh gây sát thương phép, thì đều áp dụng 100% hiệu lực hút máu phép. Nếu đòn đánh gây hỗn hợp nhiều loại sát thương, thì hút máu phép tác dụng lên phần sát thương phép.

Điều này có nghĩa là, khi Kahlii đủ đồ, cô bắn thường một phát xuyên ba mục tiêu chẳng hạn, thì lượng máu của cô hồi được sẽ vọt lên tận 1000 máu, không khác gì các Xạ Thủ sử dụng kích hoạt của Cung tà ma vậy!

Đặc biệt hơn, các tướng cận chiến được ban cho khả năng tấn công lan các mục tiêu xung quanh, cho nên Liliana sẽ rất thích mua Quyền trượng Rhea, bởi khi ở dạng cáo, một cú cào xé của cô có thể hồi cho bản thân hơn 1500 máu lận!

Quyền trượng Rhea - Đánh giá quá mức hay thật sự có tác dụng?

Qua bài viết này, ắt hẳn các Kiện Tướng đã hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động của hút máu phép rồi đúng không? Chính vì vậy mà từ lúc này, các Kiện Tướng hết thắc mắc "tại sao tôi cầm tướng X tướng Y mua Quyền trượng Rhea mà chẳng thấy máu tăng gì cả" nữa rồi nhé! Đó là bởi với đa phần các Pháp Sư, Quyền trượng Rhea chỉ cung cấp có 12.5% hút máu phép thôi chứ sao! (Lauriel cười mà khóc thầm trong lòng)

Tuy nhiên một giá trị khác của Quyền trượng Rhea là ở khả năng tạo khiên chắn của nó. Nếu các Kiện Tướng là những vị tướng có phần mỏng manh, cần phải sống lâu trong giao tranh mà lại không muốn đầu tư quá nhiều vào chỉ số phòng thủ, thì một chiếc Quyền trượng Rhea sẽ rất thích hợp để kéo dài tính mạng các Kiện Tướng thêm vài giây.

Nhờ nội tại Khiên sinh mệnh, các Kiện Tướng sẽ có thêm một lớp lá chắn dày khoảng 2000 máu, quá đủ để các Kiện Tướng trụ qua được một đợt dồn sát thương đúng không nào? Đấy là còn chưa kể 1400 máu đến từ Sách thánh. Sách thánh ở đâu? Mua đi chứ ở đâu nữa!

Tin tức khác